Tuesday, November 18, 2014

บ้าน?

ที่ตั้งชื่อโพสนี้ว่า "บ้าน?" แล้วมี "?" อยู่ด้วย เพราะเบสท์ย้ายบ้านบ่อยมากกกกกกกกกก พูดได้ว่าไม่มีบ้านเป็นหลักแหล่งสักที ดังนั้นประสบการณ์การหาบ้านย้ายบ้าน บอกเลยว่า.. โชกโชนมาก ฮ่าๆ

เบสท์อยู่ที่บอสตันตั้งแต่ต้นเมษา14 ตอนนี้ก็ 7 เดือนแล้ว บ้านปัจจุบันของเบสท์เป็นบ้านที่ 4 แล้วค่ะ และตอนนี้กำลังหาบ้านหลังที่ 5 ให้ได้ ก่อนหิมะจะมา ก็คือภายในเดือน ธค. และอีกอย่างคือเจ้าของกำลังจะขายบ้าน!

ปกติคนย้ายบ่อยมั้ย?
ไม่เลย ปีนึงย้ายที ไม่ก็อยู่ไป 2-3 ปีหรือนานกว่านั้น
ส่วนใหญ่คนที่นี่จะเช่าอพาร์ทเม้น หรือ คอนโด สัญญาเช่า 1 ปี เริ่มต้นที่ต้นเดือนกันยายนของทุกปี จบที่สิ้นเดือนสิงหาปีต่อไป

ทำไมเบสท์ไม่ทำแบบคนปกติ?
เพราะเซ็นสัญญาไม่ทัน มัวแต่โลเล เรื่องมาก จนบ้านดีๆ หลุดลอยไป! และด้วยความที่เราไม่รู้มาตรฐานว่า ราคาเช่าเท่านี้ถือว่าคุ้มค่ากับคุณภาพของบ้านรึยัง เลยต้อง.. เจ็บใจมาก!


วันนี้เบสท์เลยอยากมาตีแผ่เรื่องค่าเช่าบ้าน ในราคาที่คุ้มค่ากับคุณภาพระดับต่างๆนะคะ ...อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเบสท์ล้วนๆนะ (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

ราคาเท่าไรถึงจะคุ้มค่า?

ระดับปานกลาง: ราคา $600-700/เดือน รวมค่าน้ำไฟเน็ตทุกอย่างแล้ว ใกล้รถไฟหรือบัส แต่ไม่ต้องอยู่ในเมืองก็ได้ สภาพก็พอรับได้ คือเป็นบ้านเก่าร้อยปีที่ยังไม่เคยบูรณะ สะอาดหรือสกปรกขึ้นกับคนอยู่นะ มีห้องนอนส่วนตัว ห้องน้ำใช้รวมกัน เช่น ห้องนอน 5 ห้อง ห้องน้ำ 2 ห้อง

ระดับถูกมากๆ: ราคา $300-350/เดือน เงื่อนไขเหมือนข้างบน แต่ต้องแชร์ห้องนอนกับคนอื่นด้วย บางบ้านมี ห้องนอน 5 ห้อง ห้องน้ำ 2 ห้อง แต่มีคนอยู่ 8 คน!

ระดับพรีเมี่ยม: ราคา $1100-1400/เดือน รวมค่าทุกอย่าง มีห้องนอนส่วนตัว ส่วนใหญ่ห้องน้ำส่วนตัว บางที่บูรณะแล้ว ข้างในก็จะเป็นเหมือนคอนโดสร้างใหม่ในไทยเลย แต่ด้านนอกจะเป็นตึกคลาสสิคเหมือนเดิม เพราะที่นี่เขารักษาธีมเมืองเก่าไว้ ราคานี้อาจได้ทั้งที่เป็นห้อง studio หรือ 1 ห้องนอนขึ้นไปต่อคนนะคะ

ระดับหรูหรา: ราคามากกว่า $2000/เดือน รวมค่าทุกอย่าง มีระบบรักษาความปลอดภัย บางที่มีแม่บ้านทำความสะอาดด้วย อยู่ในย่านคนรวยกลางเมือง มีห้องน้ำห้องนอนส่วนตัว คุณภาพโรงแรมห้าดาวเลย ส่วนใหญ่จะบูรณะใหม่ทั้งตึก ราคานี้อาจได้ทั้งที่เป็นห้อง studio หรือ 1 ห้องนอนขึ้นไปต่อคนนะคะ

ราคาในทุกระดับคุณภาพข้างบนนี้ จะมากน้อยขึ้นอยู่กับย่านหรือเขตที่อยู่ด้วย ถ้าอยู่ในหรือใกล้ตัวเมืองก็แพง ถ้าอยู่ห่างไกลความเจริญหน่อยก็ถูก 


ถ้าให้แนะนำว่าอยู่แบบไหนดี? 

- สำหรับคนที่โอเคกับการเดินทางไกลก็อยู่แบบถูกแต่ดีนอกเมืองจะดีกว่า เพราะประหยัดเงินไปได้เยอะเลย แต่ก็ต้องคำนึงเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางตอนกลางคืนด้วย (ทุกที่มีอันตรายหมด ไม่ว่าประเทศนั้นจะเจริญแค่ไหนก็ตาม)
- สำหรับคนที่ไม่ชอบเสียเวลาเดินทาง (เหมือนเบสท์) ก็ต้องยอมเสียแพงหน่อย แลกกับเวลาอันมีค่าของเราน่ะเนาะ แล้วเบสท์ต้องทำงานร้านอาหารจนดึกด้วย เลยต้องคำนึงความปลอดภัยและเวลาพักผ่อน เพราะเบสท์ต้องเรียนเช้าวันจันทร์ถึงศุกร์ ทำงานทุกวันด้วย เลยต้องประหยัดเวลาให้ได้มากที่สุด

บ้านแรกของเบสท์!

บ้านโฮสชาวอเมริกัน
อยู่ในเขต Medford ถือว่าไกลมากจากโรงเรียน เบสท์ใช้ชีวิตอยู่ในสถานีรถไฟเพื่อเดินทางไป-กลับ บ้านกับโรงเรียน 3-4 ชั่วโมงต่อวัน ทรหดมาก เลยต้องนั่งทำการบ้านอ่านหนังสือบนรถไฟ แต่อยู่แค่ 2 เดือนก็ย้ายออก เพราะจะเริ่มทำงานเก็บเงินที่ร้านอาหารในตัวเมือง

ชีวิตตอนอยู่กับเขาดีมากๆนะ เพราะเขาดูแลเราดีเหมือนเราเป็นสมาชิกครอบครัวคนนึง ครอบครัวเขาก็น่ารักมีกัน 4 คน พ่อแม่ลูกสาวสอง อายุ 3 กับ 6 ขวบ เลยได้ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัว ที่บ้านนี้ชอบทำงานฝีมือ อย่างวันสำคัญๆ ก็จะทำของน่ารักๆ ให้กัน เช่น ตอนที่เขาไปรับที่สนามบิน ก็ทำป้ายต้อนรับพี่เบสท์ให้ด้วย ปลื้ม~
แล้วสุขภาพเบสท์ตอนนั้นก็ดีมากๆ เพราะเขาเข้านอนกันเร็ว ประมาณห้าทุ่มก็นอนแล้ว ตื่นเช้าหกครึ่งทุกวันไปเรียน กินอาหารเพื่อสุขภาพทุกวันด้วย ทุกอย่างต้อง.. ออแกนิค

คุณภาพห้อง: ห้องน้ำ ห้องนอน เล็กแต่.. สะอาด สะดวก สบาย 
ราคา: ปกติอยู่กับโฮสจะประมาณ $1200-1300/เดือน รวมค่าน้ำไฟ ฮีตเตอร์ ซักผ้า อาหารเช้า-เย็น (กลางวันหากินเอง) แต่พอดีครอบครัวรู้จักกันเลยจ่ายแค่ $600
ใครที่มาต่างบ้านต่างเมืองเป็นครั้งแรก และต้องการเวลาปรับตัว ทั้งเรื่องวัฒนธรรมและภาษา แนะนำให้อยู่กับโฮสช่วงแรกก่อน แล้วค่อยซ่าออกมาเผชิญโลกเอง!

บ้านที่สอง


อพาร์ทเม้นระดับกลาง
อยู่ในเขต brigton ตอนที่ได้บ้านนี้คือโชคดี เจ้าของเก่าเป็นนักเรียนโรงเรียน BIA เหมือนกัน แล้วเขาจะย้ายออกพอดีเพราะเข้ามหาลัยได้ เลยจะย้ายบ้าน แล้วเขาหาคนมาอยู่แทนในช่วง มิถุนา ถึง สิงหา ทางสตาฟ BIA รู้ว่าเรากำลังหาบ้านจะย้ายออกจากโฮสพอดี เบสท์เลยเสียบแทนได้เลย

ข้อดีคือ สะดวก อยู่ตรงข้ามโรงเรียนเลย ข้ามถนนมา 1 นาทีก็ถึง แล้วยังใกล้รถไฟด้วย เดิน 2 นาทีถึง แล้วก็ยังอยู่ใกล้กับ Whole foods Market เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตของที่นี่ด้วย อยู่ไม่ไกลจากร้านอาหารที่ทำงาน เดินทางไม่เกินครึ่งชั่วโมงก็ถึงร้านแล้ว
ข้อเสียคือ ตึกเก่ามาก โทรม ห้องน้ำก็ไม่ไหว (สำหรับเบสท์) เบสท์ให้ความสำคัญกับห้องน้ำเป็นอันดับหนึ่ง ห้องน้ำไม่ผ่านจริงๆ มันมีคราบดำฝังแน่นตรงกระเบื้อง กลิ่นก็เหม็นๆ เก่าๆ คิดสภาพบ้านที่อยู่มาเป็นร้อยปี แล้วยังไม่เคยบูรณะ.. แต่ก็ทนอยู่มา 3 เดือน แล้วก็ย้ายออก เพราะหมดสัญญาเดือนสิงหาพอดี

คุณภาพห้อง: ห้องนอนใช้ได้เลย แต่ห้องน้ำไม่ไหวจริงๆ
ราคา: $1000/เดือน/2คน ได้ราคานี้เพราะโรงเรียนเส้นให้ ฮ่าๆ

บ้านที่สาม

อพาร์ทเม้นระดับพรีเมี่ยม
ในยูนิตนั้นมี 3 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ สะอาด สะดวก สบาย ห้องนอนส่วนตัว แต่ห้องน้ำไม่ส่วนตัว
จริงๆ ที่นี่ไม่ถือว่าเป็นบ้านก็ได้ เรียกว่าไปอาศัยเขาอยู่จะดีกว่า เพราะตอนนั้นเจ้าของบ้านเก่า ของบ้านหลังที่สอง กลับมาขนของออกประมาณ 10 วัน เลยต้องหาที่อยู่ระยะหนึ่ง สตาฟโรงเรียนก็ใจดีมาก บอกให้เราไปอยู่กับเขาช่วงนั้น และช่วงเวลานั้นเราก็แสนจะมีความสุขเลย ไปกินข้าวเดินเล่นตามประสาสาวๆ กันด้วย แล้วยังสอนภาษาเกาหลีให้อีกแน่ะ สตาฟ BIA คนนี้เป็นสาวเกาหลีนะ น่ารัก><

คุณภาพห้อง: เขารักษาความสะอาดดีมาก จากที่คาดการณ์ เขาน่าจะเปลี่ยนพื้นห้องทั้งหมด รวมถึงกระเบื้องห้องน้ำ ทาสีห้องใหม่ ประดับตกแต่งห้องให้ดูมีชีวิตชีวา เช่น มีแจกันดอกไม้บนโต๊ะอาหาร ติดรูปภาพบนผนัง
ราคา: $1000/เดือน แต่เราไปแชร์ห้องกับเขา 10 วัน เลยจ่ายแค่ร้อยกว่าดอลล่า

มาดูบ้านปัจจุบันของเบสท์กัน!

คอนโดระดับพรีเมี่ยม

อยู่ในเขต Brookline ย่านที่น่าอยู่ที่สุดในบอสตันเลยก็ว่าได้ และราคาก็ขึ้นชื่อว่าแพงมากๆ ด้านในบูรณะใหม่เป็นแบบโมเดิล ส่วนด้านนอกคงเอกลักษณ์ความคลาสสิคของเมืองไว้ ในยูนิตมีห้องนอน 3 ห้อง ห้องน้ำ 3 ห้อง มีทีวีจอใหญ่ไว้เปิดหนังดูวันหยุดได้อีก ครัวก็เป็นระเบียบสะอาด

คุณภาพห้อง: ห้องน้ำหรูเลิศ สะอาดสะอ้าน สวยงาม ฟรุ้งฟริ้ง พึ่ง renovate ใหม่ด้วย ขอเอารูปมาอวดเล็กน้อย ฮ่าๆ เบสท์มีห้องนอนและห้องน้ำส่วนตัว
ราคา: $1000/เดือน รวมค่าน้ำไฟ ฮีตเตอร์ มีเครื่องซักผ้าในห้องน้ำของเบสท์ สะดวกที่สุด! ถือว่าถูกมากๆ ที่ได้ราคานี้เพราะคุณแม่เบสท์รู้จักกันกับครอบครัวเจ้าของบ้าน ถ้าถามว่าจริงๆ ราคาเท่าไร.. $1500 ขึ้นไปค่ะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับขนาดห้องด้วย


http://boston.craigslist.org/search/roo <<-- ลิงก์หาบ้าน แบบหาห้องแชร์ยูนิตกันกับคนอื่น จะมีคนมาโพสเรื่อยๆว่าบ้านว่างห้องนึง เราหารูมเมทอยู่นะ แล้วเขาก็จะแนะนำตัวเล็กๆ แล้วบางคนก็จะรีเควสลักษณะของรูมเมทที่ต้องการด้วย นอกจากนี้ บางทีก็เป็นนายหน้ามาโพส

ถามว่าหาบ้านจากเว็บไว้ใจได้มั้ย? 
เบสท์ว่าได้ค่ะ เพราะคนทั่วไปก็หาบ้านจากใน craigslist นี่แหละ รวมถึงเบสท์ด้วย เราต้องส่งอีเมล หรือ text ไปแจ้งความจำนงกับเขา แนะนำตัวคร่าวๆ ถ้าเขาสนใจก็จะติดต่อกลับมาให้เราไปดูบ้าน

3 comments:

  1. บ้านสำเร็จรูปอาจเป็นตัวเลือกที่ดีนะครับ ขอบคุณสำหรับลิงค์ craiglist ในบอสตันนะครับ

    ReplyDelete
  2. Wow! This is the perfect blog I am looking this type of blog its awesome blog here , share great information about this topic. This informative blog helps many readers with their decision-making regarding the situation. Great articles and will look forward for more!
    Working in bangkok

    ReplyDelete
  3. สวัสดีค่ะพี่เบสท์(ขออนุญาติเรียกพี่นะคะเพราะหนูพึ่งจบม.6)
    หนูอยากทราบเกี่ยวกับ BIA เพิ่มเติมค่ะ อยากฟังประสบการณ์การเรียนด้วย จากที่อ่านมาพี่มีความคิดคล้ายๆกับหนู หนูอยากปรึกษาหลายๆเรื่องค่ะ อาจจะเป็นไปได้ว่าเรานะเป็นพาร์ทเนอร์แลกเปลี่ยนมุมมองกัน ปล.หนูพึ่งสนใจเลยพึ่งเห็นกระทู้นนี้อ่ะค่ะ หนูทราบว่ามันนานแล้ว หวังว่าพี่จะตอบนะคะ ฮ่าๆ

    ReplyDelete